Thứ Ba, 29 tháng 6, 2021

Dịch vụ luật sư tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid

Dịch vụ luật sư tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid đang là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang quan tâm trong tình hình dịch Covid hiện tại. Với sự ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, nên nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại nhân sự – người lao động. Vây sắp xếp nhân sự như thế nào thì đúng luật, mời bạn đọc xem bài viết dưới đây.

Tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid

Tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid

Tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid đúng luật

Những trường hợp được giảm lương nhân viên

Trong tình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành nhiều chỉ thị quyết liệt để hạn chế sự lây lan của virus trong đó có cả biện pháp Cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì những lý do khách quan trên, nhiều công ty đã phải cho nhân viên làm việc tại nhà do dịch corona, cho nhân viên nghỉ việc đóng cửa trụ sở.

Công ty có được giảm lương của nhân viên không?

Công ty có được giảm lương của nhân viên không?

Điều này ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất của công ty, gây thiệt hại doanh thu của doanh nghiệp. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã phải tiến hành cắt giảm chi phí tiền lương cho nhân viên để giảm bớt gánh nặng trong giai đoạn khó khăn.

Các giải pháp đó là:

  • Chuyển người lao động đi làm công việc khác so với hợp đồng lao động;
  • Tạm ngừng việc với người lao động.

Chuyển người lao động đi làm công việc khác so với hợp đồng lao động

Điều 29Bộ luật lao động 2019(có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021) quy định về việc chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động (HĐLĐ) như sau:

  • Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi NLĐ đồng ý bằng văn bản.

Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ.

  • Khi tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với HĐLĐ, người sử dụng lao động phải báo cho NLĐ biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của NLĐ.
  • NLĐ chuyển sang làm công việc khác so với HĐLĐ được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.
  • NLĐ không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với HĐLĐ quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm mà phải ngừng việc thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 Bộ luật lao động 2019.

Cắt giảm nhân sự mùa dịch Covid

Cắt giảm nhân sự hay gọi cách khác đó chính là người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Điểm c khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp: Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;

Cắt giảm nhân sự mùa dịch Covid

Cắt giảm nhân sự mùa dịch Covid

Theo đó, khi đại dịch covid 19 xảy ra và vẫn còn đang tiếp diễn phức tạp mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Luật sư tư vấn hỗ trợ khách hàng sắp xếp lại nhân sự mùa Covid

Thông thường, luật sư thực hiện dịch vụ trên thực hiện các công việc sau:

  • Tư vấn trình tự sắp xếp lại nhân sự cho khách hàng;
  • Tư vấn xử lý các nghĩa vụ tài chính phát sinh;
  • Tư vấn, rà soát pháp lý với các Quyết định, Biên bản họp và các Hợp đồng;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng (nếu khách hàng có yêu cầu) thực hiện các công việc có liên quan.
  • Các công việc khác.

Căn cứ theo yêu cầu của khách hàng, công ty sắp xếp luật sư, giới hạn phạm vi công việc, dự kiến thời gian xử lý và đưa ra báo giá cho khách hàng.

Lợi ích của việc nhờ luật sư hỗ trợ tư vấn

Với phương châm lấy “TẬN TÂM – UY TÍN – HIỆU QUẢ” làm mục tiêu và động lực cho sự phát triển, Long Phan PMT cam kết mang lại cho Quý khách hàng:

  • Chất lượng dịch vụ tốt nhất thông qua năng lực và trình độ chuyên môn sâu sắc của đội ngũ luật sư, hoạt động tuân thủ đúng quy định pháp luật, các quy tắc về đạo đức và hành nghề của luật sư.
  • Vấn đề bảo mật thông tin luôn được đề cao giúp Quý khách hàng an tâm sử dụng dịch vụ.
  • Đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, hạn chế tối thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động và phát triển bền vững của Quý doanh nghiệp.

Cách thức liên hệ luật sư

Liên hệ trực tiếp

Trong trường hợp cụ thể, khi có những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều quy định pháp luật khác nhau và cần nhanh chóng xử lý, quý khách hàng có thể đến văn phòng của chúng tôi để gặp Luật sư dân sự tư vấn trực tiếp tại hai địa chỉ:

  • Trụ sở chính Quận 3: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 03, Tp Hồ Chí Minh
  • Văn phòng Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh

Liên hệ trực tuyến

Thông qua tổng đài tư vấn 1900.63.63.87, hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý dân sự khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư hình sự giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

Bên cạnh tổng đài tư vấn trực tuyến, Luật sư nhận những câu hỏi thắc mắc của khách hàng thông qua nhiều hình thức khác:

>> Xem thêm: Làm việc tại nhà do dịch Corona thì có được giảm lương nhân viên không?

Trên đây là bài viết hướng dẫn quý khách hàng về Dịch vụ Luật sư tư vấn sắp xếp lại nhân sự mùa Covid. Nếu quý khách đọc có thắc mắc liên quan đến vấn đề trên hay cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hãy liên hệ ngay cho Luật sư Doanh nghiệp của chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.



Nguồn: Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng – Luật Long Phan PMT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét