Thứ Bảy, 24 tháng 7, 2021

Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn

Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn là một trong những cách thức lựa chọn nhà thầu nhanh và hiệu quả đối các dự án có tính chất đơn giản và mức giá trị thấp. Tuy nhiên hiện nay nhiều nhà đầu tư vẫn chưa nắm rõ được thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Chào hàng là biện pháp tìm kiếm đối tác hiệu quả

Chào hàng là biện pháp tìm kiếm đối tác hiệu quả

Chào hàng cạnh tranh là gì?

Chào hàng cạnh tranh là một trong các hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu để thực hiện các gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định hoặc thuộc các trường hợp:

  • Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
  • Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
  • Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt

Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi có kế hoặc lựa chọn nhà thầu được phê duyệt; có dự toán được phê duyệt theo quy định; đã được bố trí vốn theo yêu cầu của tiến độ thực hiện gói thầu.

>> Xem thêm: Có được ủy quyền cho công ty con thực hiện hợp đồng thi công xây dựng không?

Điều kiện để thực hiện chào hàng cạnh tranh rút gọn

Dựa vào giá trị gói thầu pháp luật quy định mà ta có thể lựa chọn áp dụng chào hàng cạnh tranh thông thường cho những gói thầu có giá trị không quá 5 tỷ đồng.

Nhà đầu tư có thể lựa chọn thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn để rút ngắn bớt các thủ tục nếu thỏa điều kiện tại Điều 57 Nghị định 63/22014/NĐ-CP:

  • Gói thầu dịch vụ phi tư vấn đơn giản, thông dụng có giá trị không quá 500 triệu;
  • Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với những đặc tính kỹ thuật tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng hoặc gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thuyết kế bản vẽ được phê duyệt có giá trị không quá 1 tỷ đồng.
  • Gói thầu mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.

Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn

So với thủ tục chào hàng thông thường thì thủ tục chào hàng rút gọn có các bước đơn giản hơn cũng như là thời gian xử lý nhanh hơn. Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn được thực hiện theo các bước quy định tại Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Lựa chọn nhà thầu phù hợp và tiến tới ký kết hợp đồng

Lựa chọn nhà thầu phù hợp và tiến tới ký kết hợp đồng

Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá

Đơn vị mời thầu phải tiến hành lập bản yêu cầu báo giá với các nội dung sau:

  • Phạm vi công việc
  • Yêu cầu kỹ thuật
  • Thời hạn hiệu lực của báo giá, thời điểm nộp báo giá
  • Các yêu cầu bảo hành, bảo trì, đào tạo, chuyển giao, dự thảo hợp đồng
  • Thời gian chuẩn bị và nộp báo giá (tối thiểu 3 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên phát hành bảng yêu cầu báo giá)
  • Các nội dung cần thiết khác, không nêu yêu cầu về bảo đảm dự thầu

Sau khi bản yêu cầu được phê duyệt, bên mời thầu tiến hành đăng tải thông tin mời chào hàng trên một tờ báo được phát hành rộng rải trong ngành, trong tỉnh hoặc hệ thống mời thầu quốc gia hoặc gửi trực tiếp cho ít nhất 3 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu.

Bản yêu cầu báo giá phải được phát hành miễn phí qua đường bưu điện, qua thư điện tử, fax hoặc là gửi trực tiếp.

Nộp và tiếp nhận báo giá

Khi nhận được bản yêu cầu báo giá nhà thầu chuẩn bị và nộp 1 bản báo giá theo yêu cầu. Việc nộp bảng báo giá có thể thực hiện dưới hình thức gửi trực tiếp, gửi qua mail, qua bưu điện hoặc fax.

Bên mời thầu có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin trong bảng báo giá của nhà thầu.

Ngay sau khi kết thúc thời hạn nhận báo giá thì nhà thầu lập văn bản tiếp nhận các báo giá đã được nhận trong thời gian hợp lệ với nội dung sau: Tên nhà thầu, giá chào, thời hạn có hiệu lực của báo giá và gửi văn bản tiếp nhận này cho các nhà thầu đã nộp báo giá.

Đánh giá các báo giá

Bên mời thầu sẽ tiến hành so sánh các báo giá theo bản yêu cầu báo giá

Gói thầu được đề nghị lựa chọn sẽ là gói thầu đáp ứng tất cả các yêu cầu trong bảng yêu cầu báo và có giá chào thấp nhất (sau chỉnh sửa, hiệu chỉnh, trừ đi giá giảm giá).

Trong quá trình đáng giá nếu xét thấy cần thiết bên mời thầu có thể mời nhà thầu có giá thấp nhất đến thương lượng hợp đồng.

>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng

Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu

Trên cơ sở báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu bên mời thầu trình kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ ý kiến của bên mời thầu về các nội dung đánh giá của chuyên gia.

Kết quả lựa chọn nhà thầu phải được thẩm định các nội dung sau theo đúng quy định tại Điều 106 Nghị định 63/2014/ NĐ-CP trước khi được phê duyệt.

  • Kiểm tra các tài liệu là căn cứ của việc mời quan tâm, tổ chức sơ tuyển;
  • Kiểm tra việc tuân thủ quy định về thời gian trong quá trình mời quan tâm, tổ chức sơ tuyển;
  • Kiểm tra việc đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển; việc tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan trong quá trình đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển;
  • Xem xét về những ý kiến khác nhau (nếu có) giữa bên mời thầu với tổ chuyên gia; giữa các cá nhân trong tổ chuyên gia;
  • Các nội dung liên quan khác.

Kết quả lựa chọn nhà thầu phải được phê duyệt bằng văn bản căn cứ theo tờ trình phê duyệt và báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bên mời thầu phải đăng tải thông tin kết quả phê duyệt theo quy định tại Điều 7, 8 Nghị định 63/2014/NĐ-CP

Hoàn thiện và ký kết hợp đồng

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu thì các bên tiến hành ký kết hợp đồng. Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thỏa hợp đồng và các tài liệu liên quan khác.

Ký kết hợp đồng sau khi tìm được nhà thầu

Ký kết hợp đồng sau khi tìm được nhà thầu

>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng kinh tế

Thời gian trong chào hàng cạnh tranh rút gọn

Thời hạn đánh giá các báo cáo tối đa là 10 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp báo giá đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo đánh giá báo giá.

Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 4 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình thẩm định.

Thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu và báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định

Trên đây là nội dung bài viết “Thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn” nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề liên quan trong quá trình tìm hiểu vui lòng liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để đươc LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP hỗ trợ nhanh nhất.

* Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.



Nguồn: Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng – Luật Long Phan PMT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét