Có được dùng KPI để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động không, hiện nay với sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng KPI để quản lý hiệu quả làm việc của người lao động. Việc sử dụng KPI sẽ được quy định và thực hiện như thế nào để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cũng như đảm bảo quyền lợi của người lao động? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.
Có được dùng KPI để đánh giá mức độ hoàn thành công việc
Dùng KPI đánh giá mức độ hoàn thành công việc được không?
KPI theo tiếng anh là viết tắt của Key Performance Indicator, là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. Hiện nay KPI được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp lớn nhỏ nhằm đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Mục đích sử dụng KPI trong đánh giá thực hiện công việc
Doanh nghiệp sử dụng KPI trong đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động nhằm đạt được các mục đích nhất định, cụ thể như sau:
- Đảm bảo người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể.
- Các chỉ số đánh giá mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể do đó nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc.
- Sử dụng các chỉ số KPI góp phần làm cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn.
>> Xem thêm: Doanh nghiệp có được yêu cầu người lao động thực hiện công việc để trả nợ?
Ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng KPI đánh giá thực hiện công việc
Việc sử dụng KPI trong đánh giá công việc là một trong các giải pháp công nghệ mới mẻ, hiện đại nhưng không hoàn hảo. Bởi lẽ công nghệ này đem đến cho người sử dụng cả ưu điểm và nhược điểm nhất định.
Ưu điểm
Sử dụng KPI sẽ đem lại ưu điểm nhất định:
- Chỉ số KPI giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đo lường sức tăng trưởng so với mục tiêu một cách rõ ràng hơn, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, các phòng ban.
- Việc áp dụng đúng, chính xác các chỉ số đo lường có thể giúp bạn quản lý cũng như nắm rõ được hiệu suất, hiệu quả làm việc của từng cá nhân, bộ phận, nhóm.
- KPI là chỉ số có thể lượng hóa chính bởi vậy kết quả đo lường có độ chính xác cao.
- Giúp gia tăng liên kết làm việc giữa các cá nhân, bộ phận trong cùng một tổ chức.
Ưu điểm, nhược điểm khi sử dụng KPI
Nhược điểm
Như đã nói, KPI là một phương án công nghệ nhưng không hoàn toàn hoàn hảo, bên cạnh những ưu điểm mà nó đem lại vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, có thể thấy như sau:
- Nếu các chỉ số KPIs xây dựng không đạt được tiêu chí smart thì nó không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho hệ thống đánh giá hoàn thành công việc mà còn gây hậu quả xấu cho hệ thống quản trị của tổ chức nói chung.
- Nếu mục tiêu không đạt được tiêu chí cụ thể thì người lao động không biết mình phải làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả công việc như mong muốn.
- Các chỉ số không đạt tiêu chí đo lường thì các tiêu chí không còn ý nghĩa đo lường kết quả thực hiện công việc.
- Các chỉ số KPI không đạt được tiêu chí Achievable (có thể đạt được) và Realistics (thực tế) sẽ thể hiện mục tiêu xây dựng quá xa vời so với thực tế, nhân viên không thể đạt được mục tiêu dù đã cố gắng hết mình. Điều này dẫn đến tâm lý thất vọng, chán nản và không muốn làm việc.
- Các chỉ số KPI không có hạn định cụ thể: người lao động không biết công việc này phải làm trong thời gian bao lâu hay khi nào phải hoàn thành. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người lao động trong quá trình thực hiện công việc
- Khi sử dụng các tiêu chí KPI làm mục tiêu thì phải thay đổi theo mục tiêu của tổ chức, nó không có hiệu quả cao nếu được sử dụng theo thời gian dài.
>> Xem thêm: Thủ tục xử lý người lao động tự ý nghỉ việc
Lựa chọn KPI phù hợp
Mỗi doanh nghiệp có những điều kiện, hoàn cảnh riêng biệt vì vậy khi áp dụng KPI vào đánh giá mức độ hoàn thành công việc cần có lựa chọn KPI phù hợp với doanh nghiệp mình để đảm bảo đạt được các mục đích doanh nghiệp hướng tới. Vậy một KPI phù hợp là như thế nào? KPI phù hợp là KPI có thể đáp ứng được các yêu cầu sau:
- KPI liên quan trực tiếp đến mục tiêu doanh nghiệp: mỗi doanh nghiệp có hướng đi, mục tiêu khác nhau vì vậy cần lựa chọn được KPI phù hợp với mục tiêu mà mình đặt ra để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
- Tập trung vào các chỉ tiêu chính: sử dụng KPI để đánh giá mức độ thực hiện công việc của người lao động vì vậy nên tập trung vào các chỉ tiêu này, trách đặt ra quá nhiều chỉ tiêu không liên quan làm giảm chất lượng KPI.
- Xem xét giai đoạn tăng trưởng của công ty, tùy vào từng giai đoạn khác nhau công ty, doanh nghiệp sẽ có các chiến lược khác nhau.
- Xác định cả chỉ số trong quá khứ và chỉ số ước đoán, việc xác định các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ, nhu cầu và KPI phù hợp với mục đích đặt ra của mình.
Lựa chọn KPI phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp
Lựa chọn KPI phù hợp là một trong những bước quan trong, người điều hành doanh nghiệp và các đơn vị xây dựng bộ KPI cho doanh nghiệp cần đặt ra những chỉ tiêu phù hợp với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp mình cũng như hiểu về công ty, ngành nghề kinh doanh của mình.
>> Xem thêm: Quy định mới về tranh chấp lao động từ năm 2021
Quy trình xây dựng KPI
Doanh nghiệp phụ thuộc vào kế hoạch, mục tiêu riêng vì thế sẽ có những hệ thống KPI riêng biệt. Tuy nhiên vẫn sẽ có những điểm chung trong quá trình xây dựng để các nhà quản lý có thể dựa vào đó để phát triển những hệ thống KPI phù hợp với đơn vị của mình, cụ thể như sau:
- Xác định chủ thể xây dựng KPI: chủ thể xây dựng KPI cần phải là người có chuyên môn cao, nắm rõ được mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, dự án. Đồng thời cũng phải phải hiểu rõ về KPI.
- Xác định rõ chức năng – nhiệm vụ của các bộ phận Khi xây dựng một hệ thống chỉ số KPIs cần phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng ban, dự án.
- Xác định vị trí chức danh, nhiệm vụ của từng bộ phận Cần mô tả rõ ràng, chi tiết về công việc của từng cá nhân gắn với trách nhiệm của từng chức danh.
- Xác định chỉ số hiệu suất cốt yếu KPI: Chỉ số của nhóm bộ phận, chỉ số cá nhân, xây dựng kỳ đánh giá từng chỉ số cụ thể.
- Xác định khung điểm cho kết quả, mỗi chỉ số sẽ có mức độ điểm khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hoàn thành và tính hiệu quả công việc.
- Đo lường – tổng kết – điều chỉnh: dựa trên những khung điểm kể trên, nhà quản lý, trưởng bộ phận sẽ tổng kết lại tổng điểm cũng như đưa ra kết luận, đồng thời từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp hơn.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi liên quan đến việc dùng KPI để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động, bạn đọc còn thắc mắc hoặc TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG xin vui lòng liên hệ qua Hotline 1900.63.63.87 để được giải đáp chi tiết, xin cảm ơn!
*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.
Nguồn: Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng – Luật Long Phan PMT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét